วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

หลักการสร้างสื่อเพื่อการนำเสนอที่ดี

ตัวอย่างกรณีศึกษา สื่อป้ายโฆษณาบนเว็บ (web banner)
คือรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาบนเว็บไซด์ เป็นการวางภาพโฆษณาลงบนหนย้าเว็บแล้วทำเป็นลิงค์ กลับไปยังเว็บที่โฆษณา ด้วยจุดประสงค์ เพื่อดึงดูดความสนใจผู้เข้าชมเช่น GIF JPEG PAG อาจใช้ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวีดีโอ มาผสมผสานเพื่อนำเสนอให้โดดเด่นมากที่สุด
สื่อป้ายโฆษณาบบนเว็บ
เนื้อหาที่ต้องการสื่อในเว็บแบนเนอร์ ก็คล้ายกับป้ายโฆษณาในชีวิตจริงคือ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้ลูกค้าหรืคนทั่วไปทารบ
ขนาดแบนเนอณื ที่นิยม ได้แก่ 728*90 pixel
เป็นแบนเนอร์ขนาดนิยมใหม่ สามารถแสดงข้อมูลของสินค้าและบริการได้มากกว่า
ตำแหน่งแบนเนอร์ ที่เหมาะสมที่สุด ได้แก่
ด้านบนถัดลงมา
เนื่องจากเป็นตำแหน่งจุดศูยน์รวมของการมองภาพทั้งหมดภายในหนึ่งหน้าเว็บไซด์
องค์ประกอบที่ใช้ในการออกแบบแบนเนอร์ มี 6 ชนิด ได้แก่
1.พาดหัว
2.ข้อความโฆษณา
3.ภาพประกอบ
4.สัญลักษณ์ของผู้โฆษณา
5.สี
6.การเคลื่อนไหวและการใช้เสียงประกอบ(Animater,GIF,SWF,Flash)
หลักการออกแบบ แบเนอร์ที่ดี ได้แก่
1.ตัวอักษร
2.สัญลักษณ์
3.ภาพประกอบ
4.สี
5.การจัดวาง
หลักการ
1.ตัวอักษร
- ขนาดและสัดส่วนที่เหมาระสม
พาดหัว 48 pt
ข้อความ 32 pt
- รูปแบบที่เหมาะสม
สอดคล้องกับบุคลิก
- รูปแบบไม่ควรเกิน 2-3 แบ
2.สัญลักษณ์
- ควรกำหนดขนาดให้เด่น หรือด้อย
3.ภาพประกอบ
- ควรมีการใช้ภาพกราฟิก (ลายเส้น) ในการออกแบบมากกว่าถ่ายภาพ
4.สี
- ระบุค่าสีในระบบ RGB 216 สี (Web-safe color Palette)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น